Phương pháp dạy học tích cực là gì?

Phương pháp dạy học tích cực đã và đang được đánh giá là phương pháp dạy học hiệu quả và được áp dụng rộng rãi ở các quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, phương pháp này cũng đã được ứng dụng và mang lại những kết quả tích cực. Qua bài viết dưới đây, cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về phương pháp dạy học tích cực nhé.

Phương pháp dạy học tích cực là gì?

Khác với các phương pháp dạy học truyền thống được áp dụng từ lâu đời, phương pháp dạy học tích cực được biết đến là phương pháp dạy học tiên tiến, giáo viên không đưa ra kết luận cuối cùng mà thay vào đó sẽ đưa ra các gợi ý để cùng học sinh thảo luận và đưa ra kết quả cuối cùng. Phương pháp này được đánh giá cao vì nó giúp kích thích khả năng sáng tạo và chủ động của học sinh. Tuy nhiên, để ứng dụng phương pháp này vào trong việc dạy học, giáo viên cần phải luôn trau dồi kỹ năng, chuyên môn và sự nhiệt tình, hoạt động hết mình trong công việc để khơi gợi, khai thác được hết khả năng của học sinh.

Bài viết cùng chuyên muc:

Danh sách mẫu sáng kiến kinh nghiệm tiểu học đạt giải cấp tỉnh 2023


Các kỹ thuật của phương pháp dạy học tích cực hiệu quả

Dạy học theo nhóm: đây là phương pháp được đánh giá cao hiện nay, các giáo viên có thể giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo, làm việc nhóm và tăng khả năng giao tiếp của mình. Để thực hiện phương pháp này, giáo viên sẽ giới thiệu chủ đề, xác định nhiệm vụ chung và phân chia các nhóm để các bạn làm việc với nhau sau đó sẽ báo cáo kết quả làm việc cho giáo viên và giáo viên đánh giá. Các giáo viên có thể chia nhóm theo thứ tự điểm danh hoặc theo sở thích của học sinh một cách linh hoạt.

Phương pháp nghiên cứu các trường hợp điển hình: Với phương pháp này, giáo viên sẽ kể những câu chuyện có thật hoặc hư cấu để nhằm chứng minh cho một vấn đề nào đó. Phương pháp này giúp học sinh dễ tưởng tượng, hình dung và hiểu vấn đề. Giáo viên có thể sử dụng văn bản, video hoặc đoạn ghi âm,…

Để thực hiện phương pháp này, giáo viên sẽ cùng các em học sinh nghe hoặc xem về một trường hợp điển hình và cùng nhau suy ngẫm về vấn đề trong trường hợp đó và trao đổi ý kiến với nhau.

Phương pháp giải quyết vấn đề: Là phương pháp có khả năng kích thích khả năng chủ động giải quyết vấn đề của học sinh bằng việc đưa ra các vấn đề nhận thức có tính mâu thuẫn giữa những vấn đề đã biết và chưa biết để học sinh cùng nhau tìm cách giải quyết.

Để áp dụng phương pháp này, giáo viên sẽ xác định rõ về vấn đề cần giải quyết bằng cách tìm các dữ liệu và thông tin liên quan, từ đó liệt kê các biện pháp để giải quyết và cùng các bạn phân tích, đánh giá tính hiệu quả của từng biện pháp để từ đó tìm phương pháp tối ưu nhất.

Phương pháp nhập vai: Đây là phương pháp được đánh giá là hiệu quả nhất mà các giáo viên thường sử dụng. Đối với phương pháp này, giáo viên sẽ để cho học sinh nhập vai trực tiếp vào tình huống cụ thể và cùng nhau phân tích, thảo luận.

Phương pháp trò chơi: Phương pháp này được đông đảo các bạn học sinh yêu thích vì giáo viên sẽ tổ chức cho các em học sinh tìm hiểu về vấn đề đó qua việc tiến hành chơi các trò chơi phù hợp.

Để ứng dụng phương pháp này, giáo viên sẽ phổ biến về trò chơi, nội dung và quy tắc tham gia và các học viên sẽ cùng nhau tham gia rồi từ đó đưa ra ý nghĩa, bài học khi kết thúc trò chơi.

Trên đây, Luận Văn Beta đã cùng bạn đọc tìm hiểu các nội dung kiến thức xoay quanh khái niệm phương pháp dạy học tích cực là gì. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn đọc những kiến thức hữu ích. Ngoài ra, nếu như bạn đang cần sự trợ giúp cho bài sáng kiến kinh nghiệm của mình, tham khảo dịch vụ viết thuê sáng kiến kinh nghiệm các cấp của Luận Văn Beta tại: https://luanvanbeta.com/viet-thue-sang-kien-kinh-nghiem/


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tiểu luận chủ nghĩa xã hội khoa học

Lời mở đầu báo cáo thực tập ngành dược

Kho Đề Tài Tiểu Luận Kinh Tế Chinh Trị